Top 8 siêu thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là thiếu sắt. Tình trạng này thường gây ra các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi khiến người bệnh thiếu sức sống, thậm chí là bị hạ huyết áp. Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu bạn hãy tích cực bổ sung thực phẩm bổ máu vào chế độ ăn uống thường xuyên.

Bạn có biết Hemoglobin là một thành phần trong máu được tổng hợp thông qua chất sắt. Khi cơ thể bị thiếu sắt, lượng hemoglobin cũng theo đó mà giảm và gây ra các triệu chứng như: Thiếu máu, rụng tóc, mệt mỏi và đau đầu… Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức. Vì vậy, việc dung nạp chất sắt mỗi ngày cho cơ thể là rất cần thiết.

1. Dấu hiệu nhận biết thiếu máu bạn không nên bỏ qua? 

Thông thường, để có kết quả chính xác về tình trạng thiếu máu, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận biết bệnh thiếu máu qua những dấu hiệu sau: 

– Hay bị chóng mặt, hoa mắt, ù tai hoặc những biểu hiện sẽ xảy ra khi gắng sức làm một việc gì đó hoặc thay đổi tư thế. Trường hợp thiếu máu nặng cũng có thể dẫn đến bị ngất. 

– Người bệnh hay bị đau đầu, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, hay cáu gắt, làm việc không đem lại hiệu quả. 

– Thường xuyên xảy ra tình trạng đánh trống ngực, tim đập nhanh hơn, khó thở, đau tim do thiếu máu cơ tim. 

– Có biểu hiện chán ăn, đầy bụng, đau bụng hay rối loạn tiêu hóa gây táo bón hoặc tiêu chảy. 

– Da xanh xao hoặc có thể vàng da do thiếu máu huyết tán hay sạm da do hiện tượng rối loạn chuyển hóa sắt. 

Người bị thiếu máu thường mệt mỏi về tinh thần lẫn thể chất
Người bị thiếu máu thường mệt mỏi về tinh thần lẫn thể chất

– Lưỡi có màu nhợt nhạt, lưỡi bự bẩn, lưỡi đỏ và dày…

– Rụng tóc nhiều, móng tay dễ gãy, chân móng bẹt hoặc lõm. 

Nếu nghi ngờ bản thân có dấu hiệu thiếu sắt, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị, cùng với đó là tìm rõ nguyên nhân gây bệnh. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ chế độ ăn uống không đủ sắt thì hãy bắt tay vào việc thay đổi chế độ ăn uống ngay lập tức. 

2. Top 8 siêu thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu

Người bị thiếu máu do thiếu sắt nên tích cực bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt, Vitamin C và Axit folic. Dưới đây là các siêu thực phẩm mà bạn hãy cho tăng cường khẩu phần ăn hàng để nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa hiện tượng thiếu máu.

2.1. Thịt đỏ

Thịt chính là một trong các thực phẩm đứng đầu trong danh sách thức ăn bổ máu. Các loại thịt như: Thịt bò, thịt gà, thịt cừu, thịt lợn… là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý dù thịt đỏ rất giàu chất sắt nhưng cũng chứa một hàm lượng lớn Cholesterol. Do đó, khi chọn thịt đỏ vào khẩu phần ăn thì không nên sử dụng quá nhiều và phải kết hợp với các thực phẩm giàu sắt khác. 

2.2. Hải sản

Bên cạnh các loại thịt, hải sản cũng là một thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu. Nếu bạn đang trong quá trình tăng cường chất sắt cho cơ thể thì không nên bỏ qua các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, hàu, tôm, trai và sò. Đây đều là những hải sản cung cấp chất sắt nhiều như thịt. 

Người bị thiếu máu nên tích cực bổ sung hải sản vào khẩu phần ăn
Người bị thiếu máu nên tích cực bổ sung hải sản vào khẩu phần ăn

2.3. Nội tạng động vật

Với những người bị thiếu máu thì ăn nội tạng động vật chính là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung chất sắt cho cơ thể. Các loại thận, não, tim, đặc biệt là gan động vật sẽ chứa nhiều chất sắt. Nếu bạn đang thắc mắc giữa việc nên chọn gan lợn hay gan bò để bổ sung vào khẩu chế độ dinh dưỡng thì nên dùng gan lợn vì chứa hàm lượng sắt cao hơn.

2.4. Các loại rau xanh

Việc ăn nhiều rau xanh không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn tốt cho người bị thiếu máu, nhất là những rau có màu xanh đậm, đậu xanh và cà chua đều chứa nhiều chất sắt. Ngoài ra, bông cải xanh và cải ngọt cũng một thực phẩm chứa nhiều chất sắt, cung cấp nhiều Vitamin A, C và magie mà bạn không nên bỏ qua. 

2.5. Đậu phụ

Đậu phụ là một thực phẩm đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Đây không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Nếu bạn là người thường xuyên ăn chay thì hãy cho thêm đậu phụ vào khẩu phần ăn nhằm tăng cường lượng sắt cơ thể. Trong 100g đậu phụ sẽ chứa 5,4 mg sắt, vậy nên với những người muốn cải thiện chất sắt và hemoglobin thì đậu phụ chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. 

2.6. Trái cây giàu vitamin C 

Nhắc đến thực phẩm bổ máu thì không thể không nhắc đến các loại trái cây cam họ quýt giúp cơ thể hấp thu chất sắt tốt hơn. Một số trái cây dồi dào hàm lượng Vitamin C có thể kể đến như: Cam, chanh, bưởi, mâm xôi, việt quất, kiwi, xoài, đu đủ, dứa…. Bên cạnh đó, các loại mơ khô, đào, mận khô và nho khô cũng chứa chất sắt. 

Trái cây giàu Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, mà còn giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn
Trái cây giàu Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, mà còn giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn

2.7. Hạt bí ngô 

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi nghe hạt bí ngô rất giàu chất sắt. Thực tế, trong một chén hạt bí ngô sẽ chứa hơn 2mg sắt rất hữu ích cho người bị thiếu máu. Nếu chế biến hạt bí ngô, bạn nên rang ở nhiệt độ thấp, không nên sử dụng nhiệt độ quá cao để tránh làm giảm lượng sắt vốn có. 

2.8. Các loại hạt

Một trong những siêu thực phẩm tốt cho người thiếu máu mà ít người biết đến đó là các loại hạt. Nguyên nhân là do nó cung cấp Folate dồi dào, sẽ góp phần cải thiện sự hấp thu sắt. Đặc biệt là hạt dẻ không chỉ là một món ăn nhẹ dung nạp nhiều chất sắt, mà còn không chứa nhiều calo như một số loại hạt khác sẽ hạn chế được tình trạng tăng cân. 

Có thể thấy, những ai đang đối mặt với tình trạng thiếu máu đều sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống. Để khắc phục căn bệnh này bạn nên đến gặp bác sĩ khi có những dấu hiệu thiếu máu và tích cực bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt. Đồng thời, với người có sức khỏe bình thường thì cũng cần dung nạp 8 siêu thực phẩm nêu trên vào khẩu phần ăn thường xuyên nhằm duy trì một sức khỏe tốt và ngăn chặn tình trạng thiếu máu từ xa.