Top thực phẩm giàu chất xơ bạn nên bổ sung

Chất xơ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể chúng ta, nó có công dụng giảm lượng đường trong máu, tốt cho những ai đang muốn giảm cân và hạn chế táo bón hữu hiệu. Tuy nhiên, nhiều người không biết chất xơ có nhiều trong thực phẩm nào, từ đó dung nạp thiếu lượng chất xơ cần thiết. Hiểu được tình trạng này, hôm nay Organika sẽ bật mí cùng bạn 5 thực phẩm dồi dào chất xơ, bạn và gia đình nên bổ sung mỗi ngày. 

1. Lợi ích của chất xơ đối với cơ thể

Chúng ta nghe đến chất xơ nhiều, nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết rõ loại chất đặc biệt này mang đến những công dụng gì. Sau đây, Organika sẽ tổng hợp một số lợi ích nổi bật của chất xơ, cùng tìm hiểu nhé: 

– Dùng chất xơ đúng liều lượng sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, giúp hạn chế tình trạng thừa cân, thích hợp cho những ai đang muốn kiểm soát cân nặng, giảm cân khoa học.

– Chất xơ còn nổi bật với khả năng phòng ngừa tiêu chảy, ngăn những rối loạn về đường tiêu hóa. 

Chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể
Chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

– Bổ sung chất xơ mỗi ngày là cách tăng cường các vi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột vì nó là thức ăn của chúng. Qua đó, có thể gắn kết acid mật ở ruột giúp dễ tiêu, loại bỏ táo bón hiệu quả.

– Bên cạnh đó, chất xơ không hòa tan còn góp phần ngăn chặn sự tăng đường huyết, điều này hữu ích với bệnh nhân tiểu đường. Không những thế, còn hạn chế gia tăng cholesterol có trong máu, đẩy lùi ung thư trực tràng. 

– Cung cấp chất xơ cho cơ thể sẽ giúp tăng khả năng lên men cho vi khuẩn ở ruột già, nó còn có công dụng phòng ngừa hấp thu những chất độc có trong các loại thức ăn được đưa vào. 

2. Bật mí 5 thực phẩm dồi dào chất xơ ai cũng nên biết

Qua những lợi ích về chất xơ đã được đề cập ở phần trên, việc bổ sung chất xơ vào cơ thể mỗi ngày là điều cần thiết. Nếu bạn đang phân vân không biết thực phẩm nào giàu chất xơ, thì có thể tham khảo qua danh sách dưới đây:

2.1. Quả lê 

Khi nhắc đến những thực phẩm dồi dào chất xơ thì chúng ta không thể bỏ qua quả lê. Loại quả này đặc trưng với vị ngọt, dễ ăn, hương thơm dễ chịu, ai cũng có thể dùng được. Có thể bạn chưa biết, nếu bạn dung nạp 100gr lê thì đã cung cấp cho cơ thể đến 3.1gr chất xơ. Do đó, khi cần bổ sung chất xơ bạn nên lựa chọn ngay lê. 

Nên bổ sung quả lê vào thực đơn để cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể
Nên bổ sung quả lê vào thực đơn để cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể

Để đảm bảo chất lượng, mang lại công dụng như mong muốn người dùng nên tìm mua tại những cửa hàng uy tín, được nhiều người đánh giá cao, có xuất xứ rõ ràng. Một số món ăn từ quả lê bạn có thể chế biến: Lê nướng, lê kẹp bánh mì, nước ép lê, salad lê rau củ,…

2.2. Dâu tây

Bên cạnh lê thì dâu tây cũng được nhiều chị em yêu thích nhờ hàm lượng chất xơ cao, đồng thời lượng calo lại rất thấp. Trong 100gr dâu tây được dung nạp vào cơ thể thì chất xơ chiếm 2gr. Không chỉ giàu chất xơ, loại quả này còn được biết đến là trái cây chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho cơ thể như: Vitamin C, chất chống oxy hóa,… Ngoài cách ăn trực tiếp hay làm nước ép và sinh tố thì dâu tây còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng: Bánh mochi dâu tây, Sandwich cuộn dâu tây, bánh bông lan dâu, mứt dâu,…

2.3. Quả mâm xôi

Nhiều gia đình lựa chọn quả mâm xôi cho các bữa ăn để cung cấp chất xơ. Với 100gr mâm xôi được ăn thì nó chứa đến 6.5 gr chất xơ. Quả mâm xôi cần được bảo quản đúng cách để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, nên sử dụng ngay khi mua về, tránh để qua ngày quá lâu. Bên cạnh chất xơ dồi dào, thì mâm xôi còn được xem là loại quả bổ sung năng lượng, tăng cường đề kháng hiệu quả. Nếu đang không biết dùng quả mâm xôi theo cách gì thì bạn có thể thử qua: Bánh mì mâm xôi nướng, sữa chua mâm xôi, mứt mâm xôi, trà mâm xôi,… 

Qủa mâm xôi được nhiều người yêu thích nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào
Qủa mâm xôi được nhiều người yêu thích nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào

2.4. Bông cải xanh

Bông cải xanh luôn thuộc top các thực phẩm nên bổ sung vào bữa ăn mỗi ngày, và nó cũng nổi bật với lượng chất xơ cao. Trong 100gr bông cải xanh được ăn thì bạn đã nạp cho cơ thể 2.6gr chất xơ cần thiết. Những thành phần dinh dưỡng có trong loại rau họ cải này phải kể đến: Vitamin C, K, B, sắt, protein, chất chống oxy hóa,… Những món ăn từ bông cải xanh được nhiều người ưa chuộng bạn nên dùng qua: Bông cải xanh xào thịt bò, Salad bông cải xanh trộn tôm, ức gà bông cải xanh,…

2.5. Đậu hà lan

Khi nói về các thực phẩm dồi dào chất xơ thì chúng ta không thể lãng quên đậu hà lan, minh chứng trong 100gr có đến 8.3gr chất xơ. Khi cơ thể mệt mỏi, lúc bệnh bạn cũng có thể cân nhắc đến loại đậu này trong bữa ăn để cung cấp dưỡng chất, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Một số món ăn nổi tiếng từ đậu hà lan bạn nên tham khảo để chế biến cho gia đình: Sườn hầm đậu hà lan, đậu hà lan xào thịt, canh gà đậu hà lan,… 

Bên trong đậu hà lan chứa hàm lượng chất xơ cao, tốt cho người dùng
Bên trong đậu hà lan chứa hàm lượng chất xơ cao, tốt cho người dùng

Bài viết bên trên nhằm cung cấp cho bạn những nhóm thực phẩm giàu chất xơ, tốt cho cơ thể. Ngoài 5 thực phẩm bên trên chứa chất xơ dồi dào, thì loại chất này còn được tìm thấy trong: Khoai lang, táo, kiwi, bơ, hạt chia, củ cải đường,… Bạn và gia đình có thể linh hoạt lựa chọn chúng để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì bạn cũng cần xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để đảm bảo một sức khỏe tốt nhất. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết!