Top thực phẩm tốt cho gan không thể bỏ qua!

Thông qua chế độ dinh dưỡng, chúng ta có thể nâng cao sức khỏe, tăng cường thể chất cho các cơ quan. Và gan là một trong những bộ phận được nhiều người chú trọng. Một số thực phẩm có lợi cho gan, giải độc gan hữu hiệu. Tận dụng đúng sẽ giúp người dùng dễ dàng làm lành các tổn thương tại gan, đồng thời ngăn các bệnh nguy hiểm. Hãy theo dõi bài viết sau, để biết được thực phẩm tốt cho gan gồm những loại gì bạn nhé!

1. Vì sao phải chăm sóc sức khỏe cho gan

Theo các chuyên gia, gan được xem như “nhà máy sinh học” có nhiệm vụ thải độc cho toàn bộ cơ thể. Nó cũng là cơ quan duy nhất có “năng lực” tái sinh, phục hồi các vết thương sớm. Sau đây là những vai trò mà gan đảm nhận:

– Sản sinh mật hỗ trợ vận chuyển chất thải, tham gia vào quá trình phân hủy chất béo tại ruột non.

– Giúp cơ thể sản xuất chất đạm.

– Chịu trách nhiệm trong việc chuyển hóa chất béo, tạo cholesterol cùng chất đạm đặc biệt có khả năng vận chuyển chất béo.

– Tham gia chuyển hóa glucose thừa, kiểm soát và sản xuất glucose khi cơ thể cần.

– Gan là bộ phận dự trữ sắt cho cơ thể. 

– Chuyển đổi amoniac có độc tố sang ure, và tiến hành bài tiết qua nước tiểu.

– Lọc máu nhằm loại bỏ những thành phần độc hại, đồng thời hỗ trợ điều hòa đông máu.

– Kích thích cơ thể sản sinh ra những yếu tố miễn dịch, đẩy lùi các vi khuẩn, ngăn cơ thể nhiễm trùng. 

Giữ cho gan luôn khỏe mạnh là cách duy trì sức khỏe tổng thể
Giữ cho gan luôn khỏe mạnh là cách duy trì sức khỏe tổng thể

Qua những vai trò mà gan thực hiện, ta thấy rõ được tầm quan trọng của cơ quan này. Một khi gan gặp vấn đề, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Do đó, mỗi người cần chủ động bảo vệ gan, mà cách tốt nhất và dễ dàng hơn cả là thông qua chế độ dinh dưỡng. Việc sử dụng thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn cần được ưu tiên hàng đầu. 

2. Bật mí top 6 thực phẩm tốt cho gan, giải độc gan

Trong vô số thực phẩm, việc lựa chọn đúng nguyên liệu tốt cho gan là vấn đề khó khăn của nhiều người. Hiểu được điều đó, Organika sẽ giúp bạn tổng hợp top 6 thực phẩm tốt cho gan được chuyên gia khuyên dùng. 

2.1. Cà phê – Thức uống bồi bổ sức khỏe gan

Khi đề cập đến những thực phẩm tăng cường sức khỏe cho gan, chúng ta không thể bỏ qua cà phê. Với những đối tượng mắc một số bệnh gan mạn tính, việc bổ sung cà phê mỗi ngày là cách ngăn xơ gan, hạn chế tổn thương gan. Những thành phần trong cà phê có khả năng phòng ung thư gan và gan nhiễm mỡ hiệu quả. Theo đó, loại hạt này có tác dụng đẩy lùi sự tích tụ chất béo cũng như collagen – tác nhân hình thành bệnh về gan. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng một ly cà phê và tốt nhất hãy uống vào buổi sáng. 

2.2. Bổ sung bưởi để có một lá gan khỏe mạnh

Bưởi được nhiều gia đình lựa chọn cho bữa ăn hằng ngày, nhờ vào công dụng nâng cao sức khỏe gan. Chất oxy hóa trong loại quả này có khả năng bảo vệ gan khỏi những tác động bên ngoài. Dùng bưởi đúng liều lượng mỗi ngày, là phương pháp ngăn xơ gan, hạn chế hiện tượng chất béo thừa tích tụ. Thêm vào đó, thành phần naringin được tìm thấy ở bưởi được chứng minh với khả năng chuyển hóa rượu, loại bỏ hữu hiệu những hệ quả xấu do rượu gây nên. 

Bưởi thuộc nhóm trái cây tốt cho gan được nhiều gia đình lựa chọn
Bưởi thuộc nhóm trái cây tốt cho gan được nhiều gia đình lựa chọn

2.3. Cá béo – Thực phẩm tốt cho gan hàng đầu

Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm tốt cho gan thì hãy lựa chọn cá béo: Cá thu, cá trích, cá hồi,… Với thành phần chứa axit béo omega – 3 dồi dào, các loại cá béo nói chung có hiệu quả cao trong việc giảm viêm và nâng cao sức khỏe tổng thể cho gan. Bên cạnh đó, cá béo còn giúp kiểm soát tốt các chỉ số triglyceride ở người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Để hỗ trợ chức năng gan, bạn nên dùng cá béo ít nhất 2 bữa/tuần, với nhiều cách chế biến như hấp, chiên, nấu canh hay kho.

2.4. Trà xanh – Ngăn gan tổn thương

Uống gì tốt cho gan? Trà xanh là thức uống phù hợp bạn có thể cân nhắc. Từ lâu, trà xanh luôn thuộc top thực phẩm có lợi cho sức khỏe gan. Tương tự nhiều nguyên liệu khác, trà xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, góp phần cải thiện nồng độ men gan. Sử dụng trà xanh đều đặn sẽ giúp cơ thể loại bỏ căng thẳng, giảm tình trạng tích tụ chất béo tại gan. Cách pha trà xanh đơn giản, bảo quản nguyên liệu tốt có thể sử dụng được nhiều ngày, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí. 

Bổ sung trà xanh mỗi ngày giúp gan khỏe mạnh, ngăn tác động từ bên ngoài
Bổ sung trà xanh mỗi ngày giúp gan khỏe mạnh, ngăn tác động từ bên ngoài

2.5. Thực phẩm bổ gan từ tỏi

Nhiều người đặt ra câu hỏi không biết tỏi có phải là thực phẩm tốt cho gan không, thì câu trả lời chắc chắn là có. Tỏi đặc biệt phù hợp với người bị gan nhiễm mỡ. Nếu bổ sung thường xuyên tỏi vào bữa ăn, nó có công dụng kiểm soát trọng lượng cơ thể, giảm hàm lượng chất béo tốt ưu. Thành phần nổi bật của tỏi là allicin có khả năng loại bỏ độc tố cho gan, nâng cao chức năng gan. Ngoài ra, với mùi hương đặc trưng, tỏi giúp tăng hương vị cho món ăn, giúp bạn ngon miệng hơn. 

2.6. Nâng cao sức khỏe gan thông qua bột yến mạch

Thêm một thực phẩm tốt cho gan, giải độc gan mà chúng tôi muốn gửi đến bạn  đó chính là bột yến mạch. Loại bột này bổ sung hàm lượng lớn chất xơ cho gan, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó, hợp chất beta – glucans từ yến mạch được chuyên gia đinh dưỡng khẳng định tốt cho sức khỏe gan, giảm chất béo dự trữ quá mức. Để giúp mang lại lowin ích tốt nhất cho gan, khi dùng bạn nên lựa chọn bột yến mạch nguyên chất. 

Để tăng cường sức khỏe cho gan thì bột yến mạch là lựa chọn hoàn hảo
Để tăng cường sức khỏe cho gan thì bột yến mạch là lựa chọn hoàn hảo

Ngoài 6 thực phẩm bên trên, nếu gia đình bạn đang lên kế hoạch bổ sung thực phẩm tốt cho gan thì có thể tận dụng: Nho, các loại quả mọng, quả lê gai, việt quất, dầu oliu, bơ, gạo lứt,… Để đảm bảo liều lượng đúng và đủ cho mỗi thành viên, bạn hãy tham khảo qua ý kiến từ bác sĩ. Và hãy loại bỏ suy nghĩ bổ sung càng nhiều càng tốt. Việc lạm dụng bất kỳ thực phẩm nào cũng không có lợi ngược lại có nguy cơ gây nên nhiều tác dụng phụ không mong muốn. 

3. Những thực phẩm không tốt cho gan cần loại bỏ

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho gan thì cũng sẽ tồn tại những món ăn, nguyên liệu tác động đến sức khỏe gan bạn cần lưu tâm: 

– Món ăn được chế biến nhiều dầu mỡ, đặc biệt là thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh, điển hình như khoai tây chiên, gà rán,… 

– Muốn nâng cao sức khỏe gan bạn cần loại bỏ thực phẩm nhiều tinh bột như bánh mì, bánh ngọt, đồ nướng,…

– Cắt giảm lượng đường trong thực đơn, hạn chế món ăn từ ngũ cốc, kẹo ngọt.

– Hạn chế ăn quá mặn, giảm lượng muối khi nấu ăn.

– Nói không với rượu bia, các chất kích thích. Những ai mắc bệnh về gan cần hạn chế tối đa hoặc bỏ hẳn thức uống này để tránh làm bệnh tiến triển xấu đi. 

– Cân nhắc khi dùng hải sản tươi sống, các loại thịt có tính nóng như thịt dê, thịt cầy,… 

Chung quy, để tăng cường sức khỏe cho gan, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học. Bổ sung những thực phẩm tốt cho gan đã được nhắc đến trong bài bạn nhé! Thêm vào đó, muốn tốt cho gan, chỉ thông qua chế độ ăn uống là chưa đủ, bạn còn phải thiết lập lối sống và sinh hoạt lành mạnh. Đồng thời tạo thói quen kiểm tra sức khỏe gan thường xuyên, giúp chẩn đoán bệnh hiệu quả. Trong trường hợp mắc bệnh sẽ có phác đồ điều trị kịp thời. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết!