Đừng bỏ qua những tác dụng của sữa chua đối với sức khỏe và sắc đẹp

Sữa chua là một thực phẩm lên men được liệt vào danh sách yêu thích hàng đầu của nhiều người. Trong sữa chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng, Vitamin và khoáng chất có lợi. Vậy tác dụng của sữa chua là gì? Ăn sữa chua nhiều có tốt không? Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu về những lợi ích và tác hại của sữa chua qua bài viết. 

Sữa chua được bắt nguồn từ các loại sữa được pha theo công thức sữa tươi lên men chứa các vi khuẩn có lợi cho đường ruột là Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus.

Sữa chua chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bổ sung protein và các axit amin thiết yếu (Lysin, Glucid, Lipid, Canxi…). Đây còn là nguồn cung cấp Vitamin dồi dào, nhất là Vitamin A và B. Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, sữa chua còn là bí quyết dưỡng da được nhiều chị em “săn đoán”. 

1. Tác dụng của sữa chua đối với sức khỏe

Sữa chua được nhiều người ăn mỗi ngày để thu về những lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của sữa chua đối với sức khỏe mà bạn nên biết. 

1.1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhắc đến tác dụng của sữa chua thì không thể không nhắc đến việc cải thiện hệ tiêu hóa. Nguyên nhân là do thành phần trong sữa chua có những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể là men vi sinh Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus có khả năng khắc phục những biểu hiện của hội chứng ruột kích thích – một bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến đại tràng. Ăn sữa chua thường xuyên còn góp phần phòng ngừa vi khuẩn Helicobacter pylori gây viêm loét dạ dày. 

 

Người có hệ tiêu hóa kém nên ăn sữa chua thường xuyên
Người có hệ tiêu hóa kém nên ăn sữa chua thường xuyên

1.2. Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Sữa chua hay các sản phẩm từ sữa đều là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, đặc biệt là canxi và chất khoáng. Nếu bạn ăn một cốc sữa chua sẽ có thể đáp ứng 49% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Cùng với đó là bổ sung Vitamin nhóm B, nhất là Vitamin B12 và Riboflavin – các dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe tim mạch và dị tật bẩm sinh ống thần kinh khác. 

Chưa dừng ở đó, ăn một cốc sữa chua mỗi ngày còn cung cấp 38% phốt pho, 12% magie và 18% kali nhu cầu dưỡng chất hàng ngày. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết để tham gia vào quá trình điều chỉnh huyết áp, trao đổi chất và sức khỏe của hệ xương khớp. 

1.3. Ngăn ngừa loãng xoang 

Sữa chua nguyên chất không chứa Vitamin D, nhưng trong quá trình sản xuất loại Vitamin này đã được thêm vào. Do đó, hàm lượng Vitamin D và Canxi có trong sữa chua rất hữu ích trong việc duy trì xương chắc khỏe. Đồng thời, sữa chua còn mang đến lượng Protein đáng kể cho cơ thể, trung bình 200g sữa chua sẽ cung cấp 12g protein. Theo một số nghiên cứu cho thấy, duy trì thói quen ăn sữa chua mỗi ngày còn góp phần ngăn ngừa bệnh loãng xương. 

1.4. Hỗ trợ giảm cân 

Với những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng thì sữa chua là một thực phẩm không thể thiếu. Tuy nhiên, bạn cần hiểu sữa chua không có tác dụng giảm cân nhưng sẽ là nguồn cung cấp thêm đạm, Canxi và vi chất dinh dưỡng nhằm hạn chế tối đa năng lượng từ các thực phẩm khác đưa vào cơ thể giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế tình trạng tăng cân. 

Các dưỡng chất trong sữa chua sẽ làm giảm nguồn năng lượng nạp vào cơ thể
Các dưỡng chất trong sữa chua sẽ làm giảm nguồn năng lượng nạp vào cơ thể

1.5. Giảm cholesterol trong máu

Một tác dụng của sữa chua mà ít người biết đến là làm giảm Cholesterol trong máu. Bởi theo một số nghiên cứu đã cho thấy các vi khuẩn trong sữa chua sẽ có khả năng phân hủy, đào thải lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể, cân bằng Cholesterol tốt và xấu để đảm bảo lưu lượng máu vận hành tốt, ổn định. 

1.6.Tăng cường hệ miễn dịch

Sữa chua cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là hoạt chất Probiotic rất có lợi cho sức khỏe. Ăn sữa chua mỗi ngày còn góp phần tăng cường sức đề kháng, hạn chế mắc bệnh cảm cúm thông thường. Đồng thời, bổ sung thêm các nhóm Vitamin thiết yếu cho cơ thể như Vitamin A, B12, C… Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen ăn từ 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và phòng chống các bệnh cảm cúm vào mùa lạnh. 

2. Tác dụng của sữa chua đối với sắc đẹp

Bên cạnh những lợi ích đáng kinh ngạc mang lại cho sức khỏe. Sữa chua còn có là bí quyết làm đẹp da được nhiều chị em áp dụng và công nhận về hiệu quả. 

2.1. Tẩy tế bào chết cho da

Khi nói về tác dụng của sữa chua đối với phụ nữ trong lĩnh vực làm đẹp, trước tiên phải kể đến khả năng tẩy tế bào chết cho da nhờ vào hoạt chất Axit lactic. Việc tẩy tế bào chết cho da bằng sữa chua sẽ góp phần loại bỏ các tế bào chết một cách nhẹ nhàng và ngăn ngừa mụn. Cùng với đó là lợi ích làm sáng da, cũng như làm chậm quá trình lão hóa. 

Tẩy tế bào chết bằng sữa chua là cách được nhiều chị em áp dụng
Tẩy tế bào chết bằng sữa chua là cách được nhiều chị em áp dụng

2.2. Đẩy lùi tình trạng thâm mụn

Để duy trì một làn da khỏe đẹp thì cần phải dung nạp đủ lượng Vitamin C cho cơ thể. Theo đó, sữa chua là một thực phẩm rất giàu Vitamin C rất hữu ích trong việc đẩy lùi thâm mụn. Với mẹo trị thâm mụn bằng sữa chua bạn có thể áp dụng bằng cách rửa mặt hoặc đắp mặt nạ sữa chua, kiên trì thực hiện trong một thời gian bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả mang lại cho làn da. 

2.3. Làm dịu vùng da cháy nắng

Nếu bạn đang đau đầu vì những vùng da bị cháy nắng sau những cuộc vui chơi hoặc đi du lịch thì không cần quá lo lắng vì đã có “cứu tinh” là sữa chua. Trong sữa chua có nhiều dưỡng chất có tác dụng làm dịu tình trạng da bắt nắng dẫn đến cháy sạm. Đồng thời, còn góp phần kích thích tái tạo làn da, giúp da trở nên đều màu hơn và xua đi cảm giác khó chịu do cháy nắng. 

3. Tác hại của sữa chua khi ăn sai cách

Sữa chua dù rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng vào thực phẩm lên men này vẫn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Dưới đây những tác hại của sữa chua khi ăn quá nhiều mà bạn nên lưu ý:

– Khó tiêu: Ăn quá nhiều sữa chua sẽ gây ra hiện tượng đầy hơi, đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy. 

– Gây béo phì: Sữa chua dù có khả năng làm giảm quá trình hấp thụ nguồn năng lượng từ các thực phẩm khác để hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Nhưng nếu ăn quá nhiều cũng có thể dẫn đến tăng cân do có chứa lượng đường. 

– Dị ứng: Người bị dị ứng với sữa hoặc sữa chua thì không nên sử dụng để tránh gây ra tình trạng khó thở, nôn mửa, phát ban. 

Không nên ăn quá nhiều sữa chua trong ngày để tránh những rủi ro về sức khỏe
Không nên ăn quá nhiều sữa chua trong ngày để tránh những rủi ro về sức khỏe

4. Nên ăn sữa chua khi nào?

Để thu về những lợi ích từ việc ăn sữa chua, trước tiên bạn ăn sữa chua đúng cách. Thời điểm lý tưởng để bạn ăn sữa chua là sau bữa ăn từ 1 – 2 tiếng hoặc vào buổi tối, chỉ nên ăn tối đa 2 hộp sữa chua mỗi ngày. Nguyên nhân là do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua chỉ tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4.5. Nếu ăn sữa chua lúc đang đói thì các vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu diệt do độ pH nhỏ hơn 4.5. Ngược lại, sau bữa ăn dạ dày co bóp mạnh, độ pH tăng lên lúc này chính là thời điểm thích hợp để các vi khuẩn trong sữa chua hoạt động hiệu quả. 

Lưu ý, nên bảo quản sữa chua trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 1 tuần sau khi mua để cải thiện sức khỏe, sắc đẹp như mong muốn. 

Bài viết trên là những nội dung xoay quanh về lợi ích và tác hại của sữa chua. Tác dụng của sữa chua không chỉ dừng lại ở việc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe mà còn góp phần nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, sữa chua còn là bí quyết làm đẹp da tự nhiên cho chị em phụ nữ. Đó chính là lý do mà bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày để cải thiện sức khỏe và duy trì sắc đẹp.